วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วัตถุโบราณ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน นายวินัย เอี่ยมสกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นำนางสายรุ้ง ธาราจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ น.ส.ธัตติยา ไชยวงศ์ นักโบราณคดีปฏิบัติการสำนักศิลปากร ที่ 6 สุโขทัย และคณะ เข้าตรวจสอบวัตถุโบราณเครื่องใช้ประเภทภาชนะเครื่องปั้นดินเผา อาทิ หม้อดิน ขนาดใหญ่และเล็ก ฝาปิดหม้อดินเผาหลากหลายขนาด เตาเชิงกราน อาวุธปืนโบราณ และเครื่องสัมฤทธิ์ ที่ถูกค้นพบและนำมาเก็บรักษาที่ศาลาการเปรียญวัดทุ่งเศรษฐี หมู่ 7 ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ หลังชาวบ้านที่นำวัวและควายเข้าไปเลี้ยงในบริเวณที่ดินสาธารณะบึงทุ่งกะโล่ หมู่ 7 บ้านหนองกลาย หมู่ 6 ต.ป่าเซ่า และพื้นที่บางส่วนของ ต.คุ้งตะเภา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

น.ส.ธัตติยากล่าวว่า วัตถุโบราณนี้มีอายุตั้งแต่ 200-400 ปีขึ้นไป อยู่ในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อเนื่องถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ เป็นเมืองทางผ่านสำหรับขึ้นไปทางเหนือ เมืองแพร่ และน่าน คาดว่า จุดบริเวณที่ชาวบ้านขุดค้นพบวัตถุโบราณอาจจะเป็นพื้นที่แวะพักค้างแรม หรืออาจจะเคยเป็นชุมชนขนาดเล็กมาก่อนและมีการอพยพไปอยู่ที่อื่น ซึ่งสำนักศิลปากรที่ 6 พร้อมนำกลับไปที่สำนักศิลปากรเพื่อศึกษาตรวจสอบ เพื่อเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ในอดีตของเมืองอุตรดิตถ์ สุโขทัยและพื้นที่ใกล้เคียง


วัตถุโบราณเครื่องใช้ประเภทภาชนะเครื่องปั้นดินเผา อาทิ หม้อดิน ขนาดใหญ่และเล็ก ฝาปิดหม้อดินเผาหลากหลายขนาด เตาเชิงกราน อาวุธปืนโบราณ และเครื่องสัมฤทธิ์ ที่ถูกค้นพบ โดยมีอายุตั้งแต่ 200-400 ปีขึ้นไป อยู่ในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อเนื่องถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ นำมาเก็บรักษาที่ศาลาการเปรียญวัดทุ่งเศรษฐี หมู่ 7 ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น