วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การจัดสวนถาดแบบแห้ง

 

สวน(ถาด)ชื้นกับสวน(ถาด)แห้ง คืออะไร 

สวนแห้ง หลายท่านคงสงสัยว่าสวนแห้งคืออะไรแตกต่างจากสวนถาดยังไง แต่ก็อีกหลายท่านที่ยังไม่รู้ว่า สวนถาดคืออะไรเป็นยังไงในบทความนี้ผมจะอธิบายทุกอย่างให้เข้าใจครับ เรามาเริ่มที่ความหมายของสวนถาดกันก่อน
สวนถาดคือ การจัดสวนโดยการลอกเลียนแบบธรรมชาติ หรือใช้จินตนาการของเรานำมาจัดลงในถาด หรือภาชนะที่เราตระเตรียมไว้ ไม่ว่าจะเป็นจานรองกระถาง ภาชนะถาดเซรามิค หรือจะเป็นกระถางดินเผา อยู่ที่ผู้จัดจะเลือกใช้ภาชนะแบบไหน
แล้วสวนชื้นกับสวนแห้งคืออะไร คือสวนถาดรึเปล่า
สวนชื้นคือ การจัดสวนโดยการลอกเลียนแบบธรรมชาติ หรือใช้จินตนาการของเรานำมาจัดลงในถาดหรือภาชนะที่เราเตรียมไว้ โดยใช้ต้นไม้ที่ต้องได้รับการดูแลโดยการรดน้ำทุกวัน
สวนแห้งคือ การจัดสวนโดยการลอกเลียนแบบธรรมชาติ หรือใช้จินตนาการของเรานำมาจัดลงในถาดหรือภาชนะที่เราเตรียมไว้ โดยใช้ต้นไม้ดอกไม้ประดิษฐ์ หรือต้นไม้ที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลโดยการรดน้ำทุกวัน
หลายท่านก็ยังสงสัยอีกว่าแล้วสวนชื้นใช้ต้นไม้อะไรบ้าง แล้วสวนแห้งนอกจอกต้นไม้ดอกไม้ประดิษฐ์แล้วต้นไม้จริงใช้ต้นอะไร เราจะมาดูที่สวนชื้นกันก่อน
สวนชื้น ต้นไม้ที่ใช้นั้นหาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป จตุจักร สนามหลวง2(แต่แหล่งที่มีขายต้นไม้ที่ไว้จัดสวนถาดโดยเฉพาะคือที่สนามหลวง2 จะมีเยอะสุดครับ มีหลายร้านให้เลือกซื้อ)
ต้นไม้ที่ใช้ จะเป็นพวกตระกูลออม เช่น ออมเงิน ออมทอง ออมนาค ออมพลอย ออมทรัพย์ ออมเพชร
ตระกูลเฟิร์น เราควรเลือกใช้เป็นบางประเภท เพราะเฟิร์น ส่วนใหญ่ชอบดินโปร่ง วัสดุปลูกมักเป็นกากมะพราวสับ ถ้าหากใช้เฟิร์นในการจัด แนะนำเป็น เฟิร์นกนกนารี เฟิร์นสีฟ้า ไม่แนะนำเฟิร์นนาคราช แต่เฟิร์นนาคราช หรือบรรดา ต้นเฟิร์นแนะนำให้ใช้ในการจัดสวนขวดมากกว่าครับ(อย่าพึ่งสงสัยอีกนะครับว่าสวนขวดคืออะไร หากสงสัยอ่านบทความนี้ให้จบก่อน แล้วค่อยไปดูในหมวดของบทความสวนขวดครับ) เพราะอย่างที่บอก ต้นเฟิร์นชอบดินโปร่ง (เดี๋ยวไว้อธิบายให้ฟังในบทความสวนขวดครับ)
พรมออสเตเลีย พรมออสเตเลียแดง
ไผ่กวนอิมทอง ไผ่กวนอิมเงิน
ไข่มุก
สัปปะรดสี(ส่วนใหญ่จะใช้ต้นเล็กๆ) จะมีหลายพันธุ์หลายสีครับ
เล็บครุฑแคระ (หากนำมาจัดในสวนถาดแล้วควรได้รับแสงแดดรำไร ชอบให้เรารดน้ำเป็นเวลา)
ริบบิ้นเขียว ริบบิ้นแดง (มีดอกชอบแดด ออกดอกทุกวันและดอกโรยทุกวัน)
(เอาแค่นี้ก่อนแล้วกันครับเพราะมันมีเยอะ) นี่ก็เป็นส่วนนึงของต้นไม้ที่ไว้ใช้จัดสวนถาด ทีนี้เรามาดูทำความรู้จักรกับต้นไม้ที่ที่ใช้จัดสวนแห้งกัน
ต้นไม้ที่ไว้ใช้จัดสวนแห้ง จะเป็นตระกูลตระบองเพชรต่างๆ และกุหลาบหิน
ถามว่าดูแลยังไง อย่างที่รู้กันครับ ตระบองเพชรสามารถรดน้ำอาทิตย์ละครั้งยังได้ ตระบองเพชรเลี้ยงไม่ยาก อยากให้ออกดอกเราก็แค่ใส่ปุ๋ยเร่งดอก แต่ถ้าลงมาอยู่ในสวนถาดแล้ว แล้วไม่จำเป็นต้องใส่ ถ้าหากอยากใส่ให้ใช้เป็นปุ๋ยน้ำพ่นฉีดจะดีกว่าครับ ถ้าเป็นปุ๋ยเม็ดจะทำให้ภูมิทัศน์ที่เราจัดเสียได้
ครับปัญหาของสวนแห้งคือ กุกลาบหิน กุหลาบหินนั้นก็เป็นตระกูลเดียวกับตระบองเพชร เพียงแต่ควรได้รับการเอาใจใส่มากกว่าตระบองเพชร ถ้าให้อธิบายเรื่องการดูแลนั้น เยอะครับ ถ้าสั้นๆนั้น หากเราเลือกใช้กุหลาบหินในการจัดสิ่งสำคัญที่สุดคือ ดิน ดินต้องแห้งและไม่ควรอย่างยิ่งที่จะให้ดินมีความชื้นเลย เพราะหากเกิดความชื้นเพียงนิดรากมันจะเน่า ต้นก็จะเน่าและตายไป วิธีสังเกตุอาการ คือใบมันจะเริ่มล่วง แม้เราไปแตะใบของเค้าเพียงนิดเดียวใบเค้าก็จะล่วงลงมานี่คืออาการเริ่มต้นของต้นเน่า บางพันธุ์ ใบก็จะเริ่มออกสีช้ำ และก็จะดำขึ้นจากล่างขึ้นบน จากกลางลำต้นแล้วก็กระจายไป เพราะฉะนั้น ดินคือสิ่งสำคัญ ใช้ดินอะไร ดินแห้งๆครับดินใบก้ามปูที่แห้งๆ เราอาจผสมกับหินกรวดเยอะๆ หรือผสมทรายน้ำจืดเยอะๆ ถ้าให้ดีเอาถ่านเล็กลงก่อนแล้วค่อยตามด้วยดินผสมทรายน้ำจืด และตามด้วยหินกรวดโรยด้านบน สงสัยใช่ไหมครับ ท่านที่เคยซื้อตะบองเพชรมา ทำไมเค้าถึงต้องโรยหินกรวดด้วย ไม่ใช่เพราะความสวยอะไรหรอกครับ เพื่อให้ดินระเหยเร็ว หินจะช่วยดูดความร้อนจากแสงแดด และเวลาเรารดน้ำควรใช้ที่ฉีดน้ำแบบฝอยๆ หากเราไม่มีใช้ฟ็อกกี้ปรับหัวฉีดให้เป็นฝอยก็ได้ครับ ฉีดให้เปียกก็เพียงพอแล้วครับ
เอาเป็นว่าสั้นๆแค่นี้ก่อนครับ เพราะการดูแลนั้นต้องเอาใจใส่ และต้องระวังเรื่องสภาพอากาศด้วยครับกับเจ้ากุหลาบหิน ทีนี้เรามาเข้าเรื่องสวนถาดชื้นกับสวนแห้งกันต่อ
ยังมีคำถามอีกคำถามหนึ่งว่า ราคาจะแตกต่างกันไหม
คำตอบคือ แตกต่างกันแน่นอนครับ สวนแห้งใช้ตะบองเพชรกับกุหลาบหิน ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันอยู่แล้วสำหรับตัวต้นไม้
สวนชื้น ต้นไม้หาซื้อก็ง่ายราคาต้นไม้ก็ถูก เพราะฉะนั้นราคาสวนชื้นก็จะถูกกว่า
แต่ยังมีคนถามอีกว่า ไม่จริงยังเห็นสวนชื้นขนาดถาดเท่ากับสวนแห้งแต่ราคาเท่ากันเลย ตรงนั้นอาจเป็นเพราะการออกแบบการจัด ตัวต้นไม้เพราะต้นไท่จัดสวนชื้นส่วนใหญ่จะราคาราวๆ 20บาท แต่บางชนิดอาจแพงกว่านั้น เช่นพวกมะสัง ชาฮกเกี้ยน เป็นต้น แต่เราเป็นคนซื้อก็จะเห็นความแตกต่างครับ
ของจะมีคุณค่าได้ไม่ใช่อยู่ที่ราคา อยู่ว่าเราจะนำเค้ามาใช้ในประโยชน์อะไร เพียงแค่ว่าต้นไม้นั้นมีความสวยอยู่แล้วในตัวเค้า เราแค่เอาเค้ามาจัดลงในถาดให้เหมาะสม นำมาจัดตามจินตนาการเรา เท่านี้สวนถาดที่เราจัดก็สวยได้ง่ายๆแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น