วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การทำข้าวมันไก่

สูตรข้าวมันไก่
(ข้าวมันไก่ตอน...สร้างรายได้..)สูตรบ้านอาจารย์...การทำข้าวมันไก่ในปัจจุบันมีหลายสูตรที่แตกต่างกันไป  บางสูตรที่ทำอร่อยก็ทำขายจนตั้งตัวได้...หรือทำเป็นระบบแฟรนไชส์..ก็มีมาก  แต่วันนี้จะเป็นสูตรที่มีชื่อเช่นกันครับ...เพราะเป็นสูตรที่หลายๆท่านได้ทำขายจนร่ำรวยมาแล้ว..จึงนำมาเปิดเผย...เป็นวิทยาทาน...(เพราะหลายๆท่าน อยากที่จะทำแต่หาสูตรการทำไม่ได้..)
- ขั้นตอนการทำมี 3 -4 ขั้นตอนด้วยกันคือ...1.การทำไก่ หรือการต้มไก่ ให้ถูกวิธี..ไม่ให้เนื้อไก่แตกและจืดเกินไป...รวมถึงการต้มเลือดไก่,และเครื่องในไก่,  2.การเจียวมันไก่หอม ใว้ใช้หุงข้าวมัน,(เก็บใว้ใช้ได้..) 3. ขั้นตอนการหุงข้าวมันไก่...4. สูตรการทำน้ำจิ้มไก่สามรส...(ทุกขั้นตอนสำคัญทั้งหมด...เราต้องเรียนให้รู้จริงเพื่อที่จะปฎิบัติจริงได้..ทำขายประกอบเป็นอาชีพได้ครับ...)
   "การทำไก่,การต้มไก่."    เลือกซื้อไก่ตอนที่ตลาด...(ขนาดตามชอบ..2-4ก.ก.)นำมาผ่าท้องล้วงเอาใส้และเครื่องในออกให้หมด  แล้วล้างไก่ให้สะอาด 2-3 น้ำ    แล้วใช้เกลือป่นประมาณ ครึ่งห่อ...นำมานวดและทาให้ทั่วตัวไก่ทั้งนอกและในตัวไก่...(นวดเบาๆ..เป็นการล้างเอากลิ่นสาปของไก่ออก..)แล้วนำมาล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้ง..2-3 รอบ แล้วพักทิ้งใว้ให้สะเด็ดน้ำ...   - (หมายเหตุ) ก่อนหน้านั้น..ก่อนทำไก่..ให้เราต้มน้ำร้อนให้เดือดจัด...(ใช้หม้อเบอร์ 45 " นิ้ว-ใส่น้ำ 3/4 ของหม้อ..หรือค่อนหม้อ..
)หรือโดยประมาณ...ให้ใส่ไก่ลงลวกหรือต้มได้ครับ...
หลังจากที่น้ำเดือดแล้ว...และเราทำไก่เสร็จแล้ว...ให้นำเอาไก่ลงไปลวกน้ำร้อน โดยการจุ่มตัวไก่ลงไปให้จมทั้งตัว...สักพักแล้วยกขึ้น เทเอาน้ำในท้องไก่ออกด้วยครับ...ให้ทำซ้ำๆ..คือให้ลวกไก่แบบนี้ประมาณ 25-30 ครั้ง(แล้วแต่ไก่ตัวเล็กหรือตัวใหญ่...)2-3 ก.ก. 20 ครั้ง   -3-4 ก.ก. 30 ครั้ง 4.5ก.ก.ขึ้นไป 35 ครั้งครับ...
  -ลวกไก่เสร็จแล้ว...ให้เรานำไก่ลงต้มได้เลยครับในหม้อใบเดิม...โดย ใส่เกลือ 5 ช.ต.พูล + น้ำตาลทราย 5 ช.ต.พูล เท่ากัน +ใบเตย5-10 ใบมัด +กระเทียมเป็นหัวๆ 2 หัว ไม่ต้องทุบ..+ขิงหั่นเป็นแว่นๆ 5-9 แว่น ใส่ลงไปในหม้อต้มไก่(หรี่ไฟลงปลานกลาง อย่าให้น้ำเดือดปุด...)ใช้เวลาในการต้มสุกประมาณ 35-40 นาที...สังเกตุ..ถ้าไก่สุกไก่จะลอยขึ้นมาบนน้ำ...ถ้ายังจมอยู่แสดงว่าไก่ยังไม่สุกครับ....เมื่อไก่สุกแล้วให้นำขึ้นมาวางใว้บนภาชนะหรือถาดที่รองรับน้ำไก่ได้เพื่อเตรียมทำขั้นตอนต่อไป...     -ขั้นตอนต่อไปคือ...ให้เราเตรียมหม้อเล็กๆ 1 ใบ แล้วตักเอาน้ำมันไก่ที่ลอยอยู่บนเหนือผิวน้ำที่เราต้มไก่มาใส่ใว้ในหม้อ..(ช้อนเอาแต่น้ำมัน แต่ถ้าน้ำติดมาด้วยก็ไม่เป็นไรครับ...)ส่วนน้ำต้มไก่ที่เหลือให้เก็บใว้ทำน้ำซุปครับ...
เมื่อเราได้น้ำมันไก่มาแล้ว..ให้เราเติมเกลือ 5 ช.ต.พูลๆ และ ผงชูรส ประมาณ 5 ช.ช. ลงไปในน้ำมันคนให้เข้ากันจนละลายเป็นเนื้อเดียวกัน   (แล้วนำไปลาดบนตัวไก่ให้ทั่วทั้งนอกและใน...หรือเทใส่ลงไปในท้องไก่ทิ้งใว้สักพัก...แล้วเทออก นำมาทาที่ตัวไก่ให้ทั่ว )หลังจากนั้นให้เทน้ำมันไก่ที่เหลือคืนกลับหม้อเล็กเหมือนเดิม เก็บใว้ลาดเครื่องในไก่,และเลือดไก่ต่อไปครับ.
 (การต้มเครื่องใน และเลือดไก่...)ให้เตรียมหม้อต้มน้ำ พร้อมใส่เลือดไก่ลงไปต้มพร้อมๆกัน จนน้ำเดือด ให้เรานำเครืองในไก่ ใส่ลงไปจับเวลาประมาณ 15 นาที ยกลง เทใส่ถาด แล้วลาดด้วยน้ำมันที่เตรียมใว้ ลาดทั้งเลือดและ เครื่องใน...แล้วเทน้ำมันกลับใส่หม้อเหมือนเดิม...(ให้นำน้ำมันที่เหลือทั้งหมด...มาเทใส่ลงในหม้อน้ำต้มไก่ในครั้งแรกเพื่อทำเป็นน้ำซุป...ต่อไป...)ถ้าน้ำมันลอยขึ้นมามากเกินไป ให้เราชอนออกไปบ้างก็ได้ครับ...
(การทำน้ำซุป)ยกหม้อน้ำต้มไก่ขึ้นตั้งไฟ หั่นฟักใส่ลงไปเป็นชิ้นๆ ตามชอบ...พอควร..ใส่รากผักชี 6-7 รากลงไปในหม้อ...ตามด้วยพริกไทยป่น 4 ช.ช.  ต้มและเคี่ยวไฟอ่อนๆ ใว้เป็นน้ำซุปเวลาขาย...(ลดหรือเพื่มน้ำได้ตามชอบครับ...)
 (การเจียวน้ำมันไก่หอมใว้หุงข้าวมันไก่)   วิธีทำ..ซื้อมันไก่ตอน 2 ก.ก.   นำมาตั้งไฟให้น้ำมันละลาย (ใส่ใบเตย 8-10 ใบ มัด ใส่ลงไป เจียวกับน้ำมัน) จนกากมันไก่แห้งได้ที่ ชอนกากขึ้น - แล้วนำหอมแดงหั่นเป็นแว่นๆทั้งเปลือกก็ได้..ประมาณ 1 ขีด ใส่ลงไปทอดให้พอเหลืองแห้ง..มีกลิ่นหอม ให้ตักกากหอมขึ้น ปิดไฟ พักน้ำมันให้เย็น ใส่ภาชนะเก็บใว้ใช้หุงข้าวมันไก่ต่อไป...
 ( การหุงข้าวมันไก่...) ใช้ข้าวหอมมะลิ 100 % ข้าวหอม 1 ก.ก. /ต่อน้ำที่หุง 1.5 ก.ก. ยืดหยุ่นได้ครับตามชอบ...(ข้าวเก่า ให้เพิ่มน้ำอีกนิดหน่อย..)-(ส่วนถ้าเป็นข้าวหอมใหม่ๆ ให้ลดน้ำนิดหน่อยครับ..)
 การหุงข้าว..โดยใช้หม้อไฟฟ้า....(เตรียม)1. ข้าวหอมมะลิ   1.5  ก.ก.  2. น้ำมันเจียวหอม  1 ถ้วย    3. กระเทียมบดละเอียด 1/2  ขีด(เอาเปลือกออก) 4. ขิง+ข่า หั่นเป็นแว่นๆ รวมกัน 1/2 ขีด +หอมแดง 2 หัวทุบพอแตก  -ขั้นตอนต่อไป...(ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันเจียวหอมลงไป ตามด้วยกระเทียมบด+ขิง+ข่า+หอม ลงไปคั่วในกระทะพอหอม ตามด้วยข้าวสาร 1.5 ก.ก.(ไม่ต้องซาวน้ำ) ผัดให้เข้ากันพอหอม...นำมาเทใส่ลงในหม้อข้าว..แล้วตามด้วยน้ำซุปร้อนที่เตรียมใว้เทใส่รวมลงไป...กดสวิชหุงข้าว  เปิดฝาหม้อใว้ก่อน...คนทุกๆ 5 นาที เพื่อไม่ให้ติดก้นหม้อ...รอจนน้ำภายในหม้อใกล้แห้ง...ให้เราเติมน้ำเปล่าลงไปอีก 1/2 ถ้วย แล้วใช้พายไม้...คนให้เข้ากัน  (แล้วปิดฝาหม้อ..รอจนหม้อข้าวเด็ง...)ทิ้งใว้อีก 15 นาที... นำออกมาขายได้...
 (เตรียมส่วนของน้ำที่จะหุงข้าว)  น้ำ 2.3 ก.ก.+ใบเตย 5-8ใบมัด ต้มให้เดือด(แล้วนำเอาใบเตยออก)+ เกลือ 1 ช.ต.พูล +ผงคะนอร์ห่อเล็ก หรือ (ซุปคะนอร์ก้อน1-2 ก้อน )+น้ำตาลกรวด 2 ช.ต.พูล หรือ 2ก้อนหัวแม่มือ...ใส่ลงไปในน้ำทั้งหมด ต้มให้เดือด...เตรียมใว้ใช้หุงข้าวต่อไป....(สูตรการทำน้ำจิ้ม 3 รสข้าวมันไก่..)(เก็บใว้ได้ 20-30 วัน ) -(น้ำเปล่าว 1/2   ลิตร +ใบเตย 10 ใบ  +น้ำตาลทราย 3 ขีด  + น้ำตาลปี๊บอย่างดี    1/2  ก.ก. )นำไปต้มให้เดือดเป็นน้ำเชื่อม เคี่ยวไฟอ่อนๆรอจนใบเตยออกเป็นสีเหลือง ชอนในเตยออก  ทิ้งใว้ให้เย็น...เป็นน้ำเชื่อม...   
- ขิงแก่ (ออกสีน้ำตาล) 1.2  ก.ก. (1ก.ก.กับอีก2 ขีด)  (ปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมใว้)
-เต้าเจี๊ยวบด สูตร 1                               1      ก.ก.
-ซีอิ๊วดำ หวาน(ตราเด็กสมบูรณ์ สูตร1) 1/2   ถ้วย
-ซีอิ๊วขาว(ง่วนเชียงสูตร 4 )                   2.5  ขวด(2ขวดครึ่ง)
-น้ำส้มสายชู ตรา อ.ส.ร.                        1     ขวด กับอีก 1/2  ถ้วย
-พริกขี้หนูแดงสด                                  1/2  ก.ก.(ปั่นพอหยาบ)
-กระเทียมแห้งบดระเอียด(ทั้งเปลือก)     2   ขีด
-เนื้อกระเทียมดองบดละเอียด(เนื้อ)       1    ขีด(พร้อมน้ำกระเทียมดอง 1/2 ถ้วย )
-ผงชูรส,                                                 5    ช้อนกาแฟ
  วิธีทำ...   1.- นำภาชนะใส่น้ำเชื่อมที่เตรียมใว้... 2. -ให้ใส่น้ำส้มสายชู (อ.ส.ร. )ลงไป 1/2 ถ้วย  + น้ำกระเทียมดอง 1/2 ถ้วย  คนให้เข้ากัน
    3.- บดกระเทียมดอง   1  ขีด (เอาแต่เนื้อ) + กระเทียมแห้ง  2  ขีด (เวลาที่เราบดโดยใช้เครื่องปั่น...ให้ใช้น้ำซีอิ๊วขาว(ง่วนเชียง)เป็นตัวช่วยโดยเติมนิดหน่อยให้พอที่จะปั่นได้...- เมื่อเราปั่นกระเทียมหมดแล้ว...ให้เราปั่นขิง 1.2 ก.ก. ต่อได้เลย โดยใช้ซีอิ๊วขาวใส่นิดหน่อยพอปั่นได้...เมื่อปั่นหมดทั้ง 3 อย่างแล้ว ให้นำซีอิ๊วที่เหลือเทลงไปรวมกันทั้งหมด...พักใว้...
     4.- ปั่นพริกขี้หนูแดง   1/2   ก.ก. ที่เตรียมใว้ให้พอละเอียด  -โดยใส่น้ำส้ม (อ.ส.ร.)  1  ขวด แทนน้ำ+ใส่ซีอิ๊วดำลงไป  1/2  ถ้วย  + ผงขูรส 5 ช้อนกาแฟเล็ก...+เต้าเจี้ยวบด 1 ก.ก. (คนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมดเป็นใช้ได้...) ให้เราแบ่งใว้ เป็น 3 ส่วน ใส่โหลเก็บใว้เท่าๆกัน    เวลาที่จะนำมาใช้งาน...(น้ำจิ้ม 1 ส่วน ให้เราผสมกับน้ำซุปประมาณ 1 ถ้วยครึ่ง...คนให้เข้ากัน...)แล้วนำมาใช้งานได้ครับ....ขอให้ร่ำรวยในอาชีพใหม่ครับ...  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น