ภาพและเรื่องจาก 2bangkok.com และ arunsawat.com

Ric Francis ชาวต่างชาติแปลจากหนังสือ old SEC magazine: สันนิษฐานว่ารถรางไฟฟ้า

ที่สร้างขึ้นเป็นผลพวงมาจากการที่รัฐบาลในสมัยนั้นต้ องการต่อสู้กับมาเฟียจีนที่เราเรียกว่า อั้งยี่

โดยในปี ค.ศ. 1889 รถรางไฟฟ้าใช้ในการขนทหารเพื่อเข้าไปปราบปราบพวกอั้ง ยี่ที่ย่านคนจีน

แถบชุมชนจีนที่เดี๋ยวนี้เรารู้จักกันว่าเป็นเขตยานนา วา ตอนนั้นพวกอั้งยี่แตกเป็นสองฝ่ายและสงคราม

ระหว่างกลุ่มมาเฟียก็เริ่มขึ้น โดยมีถนนเจริญกรุงเป็นสนา มรบโดยเหตุการณ์ต่อสู้กันเกิดในคืนวันที่

19 มิถุนายน 1889 ทั้งสองพวกกั้นสังกะสีและใช้เฟอร์นิเจอร์ขวางถนนไว้

อั้งยี่สองฝ่ายตะลุมบอนกันด้วยอาวุธทุกอย่างเท่าที่จ ะหาได้ ไม่ว่าจะเป็นไม้, มีด, และปืน การต่อสู้กัน

มีตั้งแต่กลางคืนไปจนยันสว่าง มีคนตายอย่างน้อย 20 คน และบาดเจ็บเป็นร้อย ๆ เหตุการณ์สงบลง

ได้ด้วยกำลังสนับสนุนของทหารเพราะเกินกำลังของตำรวจท ้องที่ ที่จะจัดการได้ ซื่งที่จริงมีชื่อแก๊ง

และผู้นำกำลังทหารที่เข้าไปจัดการสงบสงครามแก๊งมาเฟี ย แต่ด้วยความที่เป็นภาษาอังกฤษผมเลยไม่

กล้าแปลคราวนั้นต้องอาศัยทหารยกกำลังผ่านเข้ามาทางแม ่น้ำเจ้าพระยา วันที่คิดนำกำลังทหารเข้ามา

โดยใช้รถรางคือวันที่ 21 มิถุนายน 1889 โดยใช้รถรางเป็นระบบขนส่งมวลนนำกำลังทหารเข้ามาคุม

แนวหน้าของพวกมาเฟีย โดยยกกำลังทหารไปที่สถานีหลักเมืองโดยใช้กำลังทหารเป ็นร้อย ๆ นาย

พร้องกำลังอาวุธครบมือคนขับรถรางเสียสละเสี่ยงขับรถร างนำกำลังทหารเข้าสู่สนามรบทันทีที่เห็น

ทหารยกกำลังเข้าไปพวกมาเฟียก็หันปากกระบอกปืนเข้าระด มยิงใส่เจ้าหน้าที่รัฐที่ยกกำลังเข้าล้อม

ปราบ ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงในการล้อมปราบพวกมาเฟีย นับเป็นสงครามกลางเมืองย่อย ๆ เลยที

เดียว พวกอั้งยี่ถูกยิงตายไปกว่า 10 คน บาดเจ็บ 20 กว่าคน และถูกจับมากกว่า 800 คน

นับว่ารถรางเป็นประวัติศาสตร์ในสงครามครั้งนี้ในฐานะ พระเอกตัวจริง




ภาพรถรางไฟฟ้าเปรียบเทียบรถที่ทำในประเทศไทยและประเท ศอังกฤษ ของอังกฤษใหญ่กว่าครับ






รูปแถวคลองหลอดครับภาพล่างนี้








ภาพนี้เป็นแถวสี่แยกคอกวัวครับ




ภาพนี้ถ้าใครจำได้ต้องยกให้เป็นปู่ทวดแล้วครับ เป็นภาพถ่ายรถรางหน้าวัดสามจีน (วัดไตรมิตร) แถว ๆ ใกล้วงเวียนโอเดียนที่เยาวราชครับ สายนี้เป็นรถรางสายบางคอแหลม เข้าใจว่าเอาภาพนี้มาจากหอสมุดแห่งชาติหรือเปล่าไม่แ น่ใจ


แผนที่เดินรถรางในสมัยก่อนครับ